วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประวัติ 4 ตำบล

คลองใหญ่

   อำเภอคลองใหญ่เดิมอยู่ในเขตการปกครองของจังหวัดปัจจันตคีรีเขตร์ (ปัจจุบันคือจังหวัดเกาะกงของกัมพูชา) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทำสนธิสัญญากับฝรั่งเศส และยกฐานะเป็น กิ่งอำเภอคลองใหญ่ เมื่อ พ.ศ. 2455 และยกฐานะเป็น อำเภอคลองใหญ่ เมื่อ พ.ศ. 2502 อยู่ทางตะวันออกของจังหวัดตราด

หนองโสน

ประวัติดั้งเดิมตำบลนี้มีหนองน้ำขนาดใหญ่อยู่แห่งหนึ่ง มีต้นโสนขึ้นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่า "หนองโสน" และเมื่อมีการแบ่งเขตปกครองออกเป็นตำบล ชาวบ้านจึงเรียกชื่อหนองน้ำแห่งนี้เป็นชื่อตำบลว่า "ตำบลหนองโสน" ตั้งแต่นั้นมา จวบจนปัจจุบัน

หนองบัว
บ้านหนองบัว หมู่ที่ 2 ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
ตามการเล่าต่อกันมา หมู่บ้านหนองบัวนี้ก่อตั้งมานานกว่า 200-300 ปี เหตุผลที่เรียกชื่อ บ้านหนองบัวนั้น เนื่องจากบริเวณพื้นที่โรงเรียนวัดหนองบัว
เดิมมีหนองน้ำขนาดใหญ่และมีบัวขึ้นอย่างชุกชุม ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า บ้านหนองบัวหรือชื่อเดิมอีกชื่อหนึ่ง บางคนเรียกว่า บ้านช่องช้างเพราะบริเวณใกล้เคียงกับโรงเรียนวัดหนองบัว เดิม นิยมใช้เป็นช่องทางเดินของช้างที่จะนำเข้ามาเมืองตราด
สาเหตุที่ชื่อบ้านหนองบัวนั้น คำว่า หนองหมายถึงการเรียกพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ คำว่า บัวหมายถึงชื่อพรรณไม้น้ำมีเหง้าอยู่ใต้ดิน ใบเป็นแผ่นรูปกลม ก้านใบและก้านดอกยาวชูอยู่เหนือผิวน้ำ หรือลอยอยู่บนผิวน้ำก็มี ดอกเป็นดอกเดี่ยวมีสีต่างๆ

น้ำเชี่ยว
 กลุ่มชาวไทยมุสลิม  ครั้งแรกมาอยู่ที่ตำบลน้ำเชี่ยวแห่งเดียว ตามที่ พระบริหารเทพธานีสันนิษฐานไว้ว่า ชนกลุ่มนี้ถูกกวาดต้อนเข้ามาในสมัยสงครามกับญวนในประเทศเขมร ตรงกับรัชกาลที่ 3 มีการเรียนภาษาเขียนที่ใช้ในคัมภีร์อัลกุรอาน มีการสร้างสุเหร่าหรือมัสยิดครั้งแรกที่บ้านน้ำเชี่ยว โดยใช้ ไม้โกงกางมาปักเป็นเขต 4 ต้น หลังคามุงด้วยใบปรง นำมาสานเป็นตับเหมือนตับจากมุงกันแดด กันฝน ต่อมาเมื่อชาวมุสลิมตั้งหลักแหล่งแน่นอนแล้ว ได้ต่อเติมสุเหร่าให้มีสภาพดีขึ้นจนถึงปัจจุบัน โดยมิได้เคลื่อนย้ายจากที่ตั้งเดิมแต่อย่างใดซึ่งสุเหร่าแห่งนี้ ปัจจุบันมีชื่อว่า มัสยิดอัลกุบรอตั้งอยู่ริม คลองน้ำเชี่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น