วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประเพณีท้องถื่น


คลองใหญ่

ประเพณีท้องถิ่นที่จัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆปี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนชาวหมู่ที่ 7 และชุมชนทุก
ชุมชนเป็นอย่างด
ี โดยนายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองใหญ่ ได้ให้การสนับสนุนด้วย รวมทั้งได้รับความร่วมมือร่วมใจจากภาคเอกชนต่างๆอีกหลายท่าน และในงานเดียวกันนี้ นายกเทศมนตรีตำบลคลองใหญ่ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับผู้ที่มาร่วมในงาน









น้ำเชี่ยว

นายวิเชียร ภูมิมาโนช ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การจัดแข่งเรือพายครั้งนี้ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ซึ่งมีการจัดแข่งขันเพื่อเป็นการฉลองวันตรุษอิดิ้ลอัฏฮา ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนในชุมชนน้ำเชี่ยวซึ่งเป็นชุมชนมุสลิม กับชุมชนไทยมุสลิม และชุมชนไทยพุทธแห่งอื่นๆ ในจังหวัดตราด
       
       สำหรับการจัดแข่งขันเรือพายของชุมชนแห่งนี้ มีเอกลักษณ์ที่ถือว่าเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย คือ ใช้พายทำด้วยลำไม้ไผ่ ขนาด 12 ฝีพาย สำหรับการแข่งขันเรือพายครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันเป็นประเภททีมประชาชนชาย และทีมประชาชนหญิง โดยมีทีมร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 15 ทีม

หนองบัว


นายชาญนะ  เอี่ยมแสง  ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานเปิดงานประเพณีพื้นบ้าน “รับขวัญข้าว วิ่งว่าว กินข้าว 
เฝ้าทุ่ง” ประจำปี 2558 ซึ่งสภาวัฒนธรรมตำบลหนองโสน เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนขากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน จัดขึ้นบริเวณทุ่งนาบ้านพรงลำบิด หมู่ที่ 3 ตำบลหนองโสน อำเภอเมืองตราด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น